Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Trầm mặc rừng nguyên sinh du lịch cộng đồng Khe Rỗ

Trầm mặc rừng nguyên sinh du lịch cộng đồng Khe Rỗ

     Rừng  Khe Rỗ nằm trong khu bảo tồn Tây Yên Tử. Nơi đây có nhiều cây tùng la hán già hàng trăm năm, có những ngôi chùa trầm mặc. Trên đỉnh cao của khu du lịch sinh thái nguyên sơ này có thể nhìn sang ngọn núi thiêng khu du lịch tâm linh Yên Tử nằm ở độ cao 1.064 m, kỳ vỹ, uy nghiêm và ngôi chùa Đồng sừng sững án giữ non thiêng.
Tại nhà sàn của các cán bộ kiểm lâm ở giữa Trung tâm rừng Khe Rỗ,  nơi du khách có thể nghỉ lại hoặc cắm trại qua đêm.
Khu du lịch sinh thái Rưng Khe Rỗ
Khu du lịch sinh thái Rưng Khe Rỗ

      Khe Rỗ đi từ TP Hà Nội khoảng 150 km về phía đông bắc theo đường QL1 Hà Nội - Bắc Giang rồi sau đó theo QL31 đi qua thị trấn Chũ đến An Châu, rồi qua thị trấn Lục Nam là tới đường rẽ vào Khu rừng Khe Rỗ. Từ đây, du khách sẽ bắt đầu cuộc hành trình vượt núi, leo đèo khám phá sự phong phú của  này với cả trăm loài cây nhiệt đới quý hiếm như: tùng la hán, kim giao, lát hoa, lim xanh, trám trắng… và hãy cùng đến thăm nơi sinh tồn của nhiều loại động vật quý như gấu, khỉ, chồn, cầy… Phía xa bên kia vạt rừng già là ngọn núi Yên Tử hùng vĩ tĩnh lặng.
Hệ sinh thái đa dạng khu du lịch sinh thái Khe Rỗ
Hệ sinh thái đa dạng khu du lịch sinh thái Khe Rỗ

     Khu du lịch cộng đồng Khe Rỗ có tổng diện tích lên đến  5.000 ha, đặt giữa hai con suối lớn là: nước vàng và khe Đin, chảy ở giữa Khu du lịch sinh thái này là con suối trong xanh chảy quanh năm mang tên suối Khe Rỗ, cũng vì vậy mà Rừng nguyên sinh này mang tên Khe Rỗ. Khu rừng này là nơi chú ngụ của khoảng 276 loài thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm như: pơ mu, thông tre (la hán), trầm hương, lát lim, thông làng, sa nhân, ba tích.... Ngoài ra 226 loài động vật thuộc 81 họ, 24 bộ, trong đó nhiều loài quý hiếm nằm trong sách đỏ như: Gấu ngựa, sơn dương, Gấu chó, báo, rùa vàng, tê tê.... Cảnh sắc của Rừng nguyên sinh Khe Rỗ rất kỳ bí và thú vị với những tán rừng rậmhay những suối nước, thác nước, ghềnh đá, đặc biệt là những hồ nước nhỏ trong xanh giữa rừng, nơi bạn có thể bơi lội hay tắm mát thỏa thích. Trên đường khám phá Khu du lịch sinh thái Khe Rỗ, du khách có thể rẽ vào nhà dân gần đó khám phá phong tục tập quán hay hoạt động sinh hoạt cùng họ, và mua đồ ăn để chuẩn bị cho bữa tiệc đêm trong rừng già nguyên sơ đầy thử thách. Người dân sống trong Rừng này chủ yếu là người Tày, ngoài ra còn có người Dao, người Hoa và người Kinh. Hàng ngày họ vào rừng khai thác các cây thuốc và nguồn dược liệu, chiều về ra suối giặt giũ và tắm táp, cuộc sống đơn giản và bình lặng.

     Đi bộ dọc theo suối Khe Rỗ để đến trung tâm của Khu du lịch sinh thái giá rẻ, nơi có hồ nước rộng trong xanh in soi bóng lá,  nơi đây quý khách có thể ngủ qua đêm đêm tại nhà sàn của các cán bộ kiểm lâm hoặc tự cắm trại ngủ qua đêm bên dòng suối mát trong.

Hồ Vũng Tròn - Khu du lịch sinh thái Khe Rỗ
Hồ Vũng Tròn - Khu du lịch sinh thái Khe Rỗ

     Sáng sớm ngày tiếp theo là thời điểm thích hợp để du khách hoàn thành nốt hành trình chinh phục đỉnh cao của Rừng nguyên sinh Khe Rỗ, đứng trên đỉnh núi này, bạn có thể nhìn thấy non thiêng Yên Tử, nơi có chùa Đồng uy nghiêm ẩn  hiện kỳ ảo trong mây.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét