Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Thăm quan rừng nguyên sơ Khe Rỗ - của Bắc Giang

Thăm quan rừng nguyên sơ Khe Rỗ - của Bắc Giang

tắm suối - khu du lịch sinh thái Khe Rỗ
tắm suối - khu du lịch sinh thái Khe Rỗ
Suối trong khu du lịch sinh thái Khe Rỗ
Suối trong khu du lịch sinh thái Khe Rỗ
Hồ tại khu du lịch sinh thái Khe Rỗ
Hồ tại khu du lịch sinh thái Khe Rỗ

     Rừng nguyên sinh Khe Rỗ nằm ở xã An Lạc, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) được biết như một điển hình cho vùng đồi núi Đông Bắc Việt Nam, nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên phía Tây Yên Tử. Ngay từ năm 2002, UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định thành lập Ban quản lý khu Bảo tồn thiên nhiên hoang dã Khe Rỗ. Và từ đó nơi đây đần được xây dựng trở thành khu du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng nhằm mục đích bảo tồn và phát triển du lịch, kinh tế.

     Khu du lịch cộng đồng Khe Rỗ có tổng diện tích 5.675 ha gồm rất nhiều động thực vật đặc biệt thực vật, thảo mộc dược sinh phát triển rất nhiều, gồm 296 loài cây lấy gỗ với rất nhiều cây cổ thụ có kích thước rất lớn, 255 loài dược liệu hiếm nguyên sinh chưa bị khai thác tàn phá. Thảm động thực vật phong phú đa dạng. Phong cảnh núi rừng hùng vĩ với những dải núi đá trùng điệp nối nhau chạy dài như vô tận. Đồi núi có rất nhiều mạch nước ngầm tuôn ra từ những kẽ đá rí rách chảy và hợp lại với nhau tạo ra các dòng suối mát trong, len lỏi giữa các ngọn núi. Cỏ cây, hoa lá ngút ngàn như trải thảm xanh mềm mại trải dài phủ khắp núi rừng. Theo nghiên cứu và đánh giá của các nhà khoa học, núi rừng Khe Rỗvốn là loại rừng nguyên sinh hiếm có hiện nay với nhiều khu rừng già nhiệt đới rậm rạp, nhiều cánh rừng hoang sơ chưa từng bị khai thác. ở khí hậu cận nhiệt gió mùa ẩm, nhưng nhiệt độ trung bình ở Khe Rỗ vào mùa hè rất thấp 24-28 Độ rất lý tưởng để tránh nóng, vào mùa đông lại rất ấm áp bởi được cây cối rậm rạp, um tùm, đan xen vào nhau chắn gió. Đi men theo sườn núi, lội qua một vài con suối nhỏ vào sâu bên trong hiện ra cảnh vật thiên nhiên trải rộng sặc sỡ tựa bức tranh muôn màu sắc, ởgiữa hai sườn núi dốc đứng là thác nước lớn cuồn cuộn chảy xối xả vào mùa mưa, tới mùa hè dòng nước trong trẻo, mát lành. Chân thác là một khung cảnh cực kỳ huyền ảo như chốn bồng lai tiên cảnh, tất cả tạo bởi bọt và hơi nước bắn lên, nhưng lại,cũng rất hùng vĩ  và tráng lệ. Nước đổ qua năm tháng khoét sâu vào lòng đá tạo thành vực nước sâu thẳm xanh biếc. Ở vực nước là nơi trú ngụ của nhiều loài cá, loài cá trôi mắt đỏ được coi đặc trưng ở đây bởi chúng rất có ích cho hệ sinh thái nơi đây, chúng chuyển thức ăn từ thác nước đổ về đem theo nhiều mầm cây thuốc quý và các loại côn trùng. Nơi đây còn có đặc sản ốc Hương suối rất nổi tiếng, chúng sinh sống ở trong những hốc đá nhỏ, chuyên ăn các loài  rong, rêu, tảo, nấm mọc trên các rễ cây ven các con suối được người dân địa phương gọi hải sâm của rừng. Khám phá núi rừng, quý khách có dịp ngắm những chú sóc nhỏ nhanh nhẹn nhảy nhót, chuyền cành, tiếng chim hót véo von, tiếng suối chảy róc rách. Thêm nữa là mùi hương của các loài hoa rừng lan toả, những bầy ong cần cù vo ve tìm hoa làm mật, những đàn bướm vỗ cánh chập chờn bên những bông mua rừng sặc sỡ.


      Du ngoạn khu du lịch công đồng Khe Rỗ, quý khách còn được giao lưu với bà con các dân tộc ít người chất phác, hiền hòa và giàu lòng mến khách, cùng nhau nhâm nhi chút mật ong rừng đậm đặc vàng quánh thơm dậy, cùng nếm trái cây rừng chín cây thơm ngọt quyến rũ tới nao lòng.


     Với cảnh quan thiên nhiên điển hình, đặc sắc, rừng nguyên sinh Khe Rỗ rất có tiềm năng khai thác phát triển các loại hình du lịch sinh thái giá rẻ, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch nghiên cứu, du lịch nghỉ dưỡng…

nguồn: kheroresort.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét